อ่านเพิ่มเติม ".พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน “รุ่นสร้างศาลาสักสงฆ์บึง"" />

.พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน “รุ่นสร้างศาลาสักสงฆ์บึง

.พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน “รุ่นสร้างศาลาสักสงฆ์บึง

.พระบูชาหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน “รุ่นสร้างศาลาสักสงฆ์บึงนครไชยบวร” 2559
หน้าตัก 3 นิ้ว สูง 4 นิ้ว สร้างจำนวน 500 องค์
หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พระเกจิที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพชรน้ำเอกของจังหวัดพิจิตร
หลวงพ่อเงิน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2351 ในสมัยรัชกาลที่ 1 ที่บ้านบางคลาน จ.พิจิตร เมื่อเยาว์วัยศึกษาเล่าเรียนที่วัดตองปุ (วัดชนะสงคราม) ที่กรุงเทพมหานคร พออายุครบบวชก็อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้รับฉายา “พุทธโชติ” ศึกษาร่ำเรียนพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐานที่วัดชนะสงคราม และถวายตัวเป็นศิษย์ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆังโฆสิตาราม จากนั้นกลับไปจำพรรษาที่วัดคงคาราม บ้านบางคลาน
ต่อมาออกธุดงค์มายังหมู่บ้านวังตะโก และได้หักกิ่งโพธิ์ 3 กิ่ง ปักลงตรงบริเวณป่าตะโก แล้วอธิษฐานจิตว่า “ถ้าข้าพเจ้าได้มาสร้างวัด ณ สถานที่แห่งนี้ ถ้ามีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในอนาคตข้างหน้า ขอให้กิ่งโพธิ์ทั้ง 3 กิ่ง จงเจริญงอกงามตามไปด้วย” ซึ่งก็เป็นไปตามคำอธิษฐาน ท่านได้สร้างกุฏิ วิหาร อุโบสถ และเสนาสนะต่างๆ ภาย ในวัดจนสมบูรณ์ครบถ้วน ให้ชื่อว่าวัดวังตะโกหรือวัดบางคลาน ต่อมาเปลี่ยนเป็น “วัดหิรัญญาราม”
ลพ.มรณภาพในปี พ.ศ. 2462 สิริอายุ 111 ปี พรรษา 90
ปัจจุบัน ก็ยังมีการจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อเงินเรื่อยมา ซึ่งทุกรุ่นก็ล้วนทรงอานุภาพและเป็นที่นิยมสะสมทั้งสิ้นด้วยบารมีของหลวงพ่อเงิน โดยเฉพาะรุ่นที่สร้างเมื่อปี พ.ศ.2515 ซึ่งประกอบพิธีเททองที่วัดสุทัศนเทพวรารามและพุทธาภิเษกที่วัดบางคลาน (วัดหิรัญญาราม) จ.พิจิตร
รุ่นสร้างศาลาสำนักสงฆ์บึงนครไชยบวร ปี 2559 พิธีดี เจตนาสร้างดี พิธีพุทธาภิเษก หลายพิธี ได้แก่
.วัดบางคลาน
วัดคลองคูณ
วัดทุ่งน้อย
วัดที่จังหวัดพิษณุโลก โดยเกจิดังสายหลวงพ่อเงินหลายรูป เช่น
หลวงพ่อหวั่น วัดคลองคูณ
หลวงพ่อนงค์ วัดทุ่งน้อย
จำนวนจัดสร้างน้อย รายได้จากการทำบุญนำไปสร้างศาลาสำนักสงฆ์บึงนครไชยบวร สำนักสงฆ์แห่งนี้เป็นสำนักสงฆ์ที่หลวงพ่อเปรื่อง วัดบางคลาน เป็นผู้อุปถัมป์ สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่







โดยสมาชิก ชื่อ Ahpao Jirawat Su
จากกลุ่ม กลุ่มพระบูชา พระพุทธรูป ใหม่-เก่า ทุกยุค 9นิ้ว7นิ้ว5นิ้ว3นิ้ว

Exit mobile version