อ่านเพิ่มเติม "เปิดพระหล่อสมเด็จหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง พิมพ์ลึก รุ่นแรก"" />

เปิดพระหล่อสมเด็จหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง พิมพ์ลึก รุ่นแรก

เปิดพระหล่อสมเด็จหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง พิมพ์ลึก รุ่นแรก

เปิดพระหล่อสมเด็จหลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง พิมพ์ลึก รุ่นแรก เนื้อโลหะผสม ปี 2494 ขึ้นชื่อว่ารุ่นแรก คงไม่ต้องสืบว่าหายากแค่ไหน สวยลึกสมชื่อพิมพ์ องค์นี้เลี่ยมทองงามๆ จัดแสดงพร้อมใบสมาคม ลูกศิษย์หลวงพ่อแพ ไม่ควรพลาด

⭐ กดติดตามไว้จะได้ไม่พลาดพระสวยหายากนะครับ 🙏
___________________________

หลวงพ่อแพ เขมังกโร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดพิกุลทอง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมสูงคือ พระสมเด็จทองเหลือง ที่สร้างโดยจำลองแบบมาจากพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2494 เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระครูศรีพรหมโสภิต เป็นเนื้อทองเหลืองแบบเนื้อขันลงหิน มีลักษณะพิเศษคือ มีเกล็ดทองทั่วองค์พระ มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ลึกและพิมพ์ตื้น

ลักษณะเป็นพระเครื่องแบบหล่อโบราณ รูปทรงสี่เหลี่ยม ด้านหน้าเป็นรูปจำลององค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางสมาธิ เหนืออาสนะฐานบัว ภายในซุ้มครอบแก้ว มีฐานบัลลังก์รองรับ 2 ชั้น ระหว่างฐานทั้งสองจะมีเส้นฐานแซม พระพักตร์แบบผลมะตูม รัศมีเป็นดอกบัวตูม พระกรรณยาว ส่วนด้านหลัง ตรงกลางเป็นยันต์ตัวพุฒซ้อนกัน 3 ตัว เรียกว่า ยันต์พุฒซ้อน ใต้ยันต์เป็นอักขระขอม 3 ตัว

วัดพิกุลทอง ก่อนที่หลวงพ่อแพ จะมาครองตำแหน่งเจ้าอาวาส สภาพวัดทรุดโทรมมาก จึงเป็นที่มาการสร้างพระหล่อสมเด็จเนื้อทองเหลือง เพื่อหารายได้มาปฏิสังขรณ์บูรณะศาสนสถานต่างๆ ภายในวัด

ก่อนจะสร้างพระหล่อสมเด็จ “หลวงแพ” ได้อธิฐานขอบารมีองค์สมเด็จ (โต พรหมรังสี) ณ วัดไชโยวรวิหาร และแม่พิมพ์ได้มาจากพระพิมพ์สมเด็จวัดระฆังฯ

การประกอบพิธี ได้นิมนต์เจ้าคุณศรี (สนธิ์) วัดสุทัศน์มาเป็นประธาน ดังนั้นพระรุ่นนี้ได้สร้างถูกต้องตามตำราโบราณทุกประการ และได้รับความเมตตาจากเจ้าคุณศรี (สนธิ์) นำชนวนเก่าสายพระกริ่งวัดสุทัศน์หล่อหลอมลงในพิธีเททองด้วย

หลังจากหล่อเสร็จ ได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่วัดชนะสงคราม มีพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก อาทิ สมเด็จพุทธาจารย์นวม วัดอนงค์ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง เป็นต้น

หลวงพ่อแพท่านได้ร่ำเรียนวิชาอาคมจาก “หลวงพ่อศรี” เจ้าอาวาสวัดพระปรางค์ ผู้มากวิชาอาคม มีคนนับถือและเกรงกลัว และเป็นศิษย์ใกล้ชิดของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศน์ฯ ได้วิชา ทางด้าน สร้าง-ลบผง พุทธคุณ พระครูใบฏีกา เกลี้ยงท่านได้เมตตาสั่งสอนอบรมรวมทั้งมอบตำราเกี่ยวกับจิตศาสตร์วิทยาคมให้

พระรุ่นนี้จำนวนการสร้างไม่มาก แต่มีด้วยกัน 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ลึก และ พิมพ์ตื้น

ด้านกระแสของโลหะ จะออกวรรณะเหลืองอมเขียว แน่นอนครับ ของเก๊มีมาก เพราะราคาเย้ายวนใจ สำหรับนักทำพระเก๊ ให้สังเกตการเทหล่อ จะมีรอยชนวนอยู่ตรงกลางด้านล่างองค์พระ และจะมีการเก็บงานด้วยการแต่งตะไบ ทั้งสี่ด้าน มีคราบเบ้าให้พิจารณาความเก่า ซึ่งของเก๊ไม่มีหรือมีแต่ไม่เหมือน รุ่นนี้ดูไม่ยาก เก๊ยังหากไกล ถ้าอยากดูเป็น องค์ที่ให้ชมอยู่นี้เหมาะเป็นองค์ครู ฝึกดูทุกวัน และท่านจะไม่พลาด






โดยสมาชิก ชื่อ กันตภณ บุรพพงษานนท์
จากกลุ่ม ชุมชนคนรักพระหล่อ

Exit mobile version