ตัวTop สุดหายาก
#สายเหนียว ตักสิลาบ้านสวน
#ตะกรุดโทนหล

📽ตัวTop สุดหายาก ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
#สายเหนียว ตักสิลาบ้านสวน
#ตะกรุดโทนหลวงพ่อเจ็ก วัดหัวฝาย เกจิในตำนานของชาวบ้านสวน (ตำนานเมืองเสือคงกะพัน)
>>> เนื้อทองฝาบาตร
>>> พุทธคุณแคล้วคลาดคงกะพัน วาจาสิทธิ์ (โบราณเล่าว่าใครดวงตก มีเคาะหาแค่ได้อาบน้ำมนต์หลวงพ่อ ก็เกิดปฏิหาริย์ ผ่อนหนักให้เป็นเบา)

💐💐💐
พระครูสังฆรักษ์ (หลวงพ่อเจ็ก) ท่านเป็นเกจิอีกรูปหนึ่งของจังหวัดสุโขทัยที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากและท่านยังเป็นกรรมวาจาจารย์หลวงพ่อห้อม อมโร เถรคณาจารย์แห่งจังหวัดสุโขทัยด้วย วัดหัวฝาย

📌ที่ตั้ง บ้านสวนใต้ หมู่ 2 ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดที่เก่าและมีประวัติความเป็นมาพร้อมกับชุมชนบ้านสวนอีกแห่งหนึ่ง

✅เรื่องเล่า✅

วิถีชีวิตคนสุโขทัยตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคําแหงเป็นพระมหากษัตริย์ จะเห็นได้จากหลักศิลาจารึกว่าเป็นชีวิตที่เรียบง่าย มีอิสรเสรีในการดํารงชีวิต เช่น ใครใคร่ค้าช้าง ค้า ค้าม้า ค้า พ่อเมืองบ่เอาจังกอบ ถึงวันโกน วันพระ ก็ทําบุญ ทําทาน ฟังเทศน์ ฟังธรรม บ้านเมืองถึงอยู่ร่มเย็นเป็นสุขมาเป็นเวลาร้อยๆ ปี

แม้กระทั่งเมื่อ 60-70 ปีก่อน ในชีวิตที่ได้เห็นวิถีชีวิตของคนสุโขทัยก็ยังเรียบง่าย มีอิสรเสรี ข้าวปลาอาหารอุดมสมบูรณ์ ในน้ำยังมีปลา ในนายังมีข้าว แม้บ้านเมืองจะเข้าสู่ความเจริญในทุกๆ ด้าน มีเครื่องจักรกลอํานวยความสะดวกนานาประการ แต่วิถีชีวิตของชาวบ้านที่เป็นคนสุโขทัยแท้ๆ มาตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย ก็ยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีทรัพย์ในดิน สินในน้ำให้ตักตวงตามความพอใจ นั่นคือวิถีชีวิตของชาวชนบทในสุโขทัย เมื่อสมัย 60-70 ปีที่ผ่านมาชาวชนบททุกที่ทุกตําบลทุกหนแห่งจะมีชีวิตที่เรียบง่าย ถิ่นที่อยู่อาศัยในแต่ละชุมชนจะมีบ้านที่ทําด้วยไม้หลังเล็กหลังใหญ่ ตามฐานะ บ้านจะปลูกอยู่ในที่ดินที่มีบริเวณบ้าน บริเวณบ้านเหล่านี้ทุกบ้านจะปลูกพืชผักทุกๆ ชนิดที่กินได้ ไม้ยืนต้นบ้าง ไม้ล้มลุกบ้าง และจะปลูกที่ริมรั้วบ้าง ในบริเวณบ้านบ้าง

การครองชีพแทบจะไม่ต้องซื้อหาอะไรให้สิ้นเปลือง เพราะหาได้จากทรัพย์ในดิน สินในน้ำ ทรัพย์ในดิน คือการปลูกพืชผักนาชนิดที่กินได้ สินในน้ำของชาวสุโขทัยคือปลา สุโขทัยเป็นเมืองที่มีปลานานาชนิดอยู่ในน้ำ มีปัญญาก็ตักตวงเอามากินกันสดๆ เหลือกินก็มาทําเป็นแห้งเก็บไว้กิน เช่น ทําปลาย่าง ปลาเกลือ ปลาร้า ปลาเจ่า และน้ำปลา คนสุโขทัยตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย จนถึงในสมัยปัจจุบัน ถ้าไม่วิ่งตามสมัยจนเกินไป ดำรงตนให้เป็นคนมีชีวิตที่พอเพียง คนสุโขทัยจะไม่อดอยาก แร้นแค้นแน่นอน

จากในศิลาจารึก จะเห็นได้ว่าคนสุโขทัยเป็นคนใจบุญสุนทานเมื่อถึงวันพระ 8 ค่ำ 15 ค่ำ เดือนเต็ม เดือนดับ คนสุโขทัยจะนําอาหารไปทําบุญที่วัด ฟังเทศน์ ฟังธรรม ไม่ได้ขาด วิถีของคนสุโขทัยในข้อนี้สืบเนื่องกันมาตั้งแต่ครั้งกระโน้น จนถึงปัจจุบัน การเตรียมข้าวปลาอาหารที่จะไปทําบุญในสมัยโบราณที่ได้เห็นเมื่อ 70 ปีก่อนนั้นถือเป็นเรื่องสําคัญ






โดยสมาชิก ชื่อ Aon Uttaradit
จากกลุ่ม สุดยอดพระเครื่องสุโขทัย