“หลวงพ่อโอภาสี” (หรือ “พระมหาชวน”) แห่งวัดพุทธบูชา-อาศร

“หลวงพ่อโอภาสี” (หรือ “พระมหาชวน”) แห่งวัดพุทธบูชา-อาศรมบางมด จังหวัดกรุงเทพฯ
(ลูกศิษย์เอกรูปหนึ่งของ “หลวงพ่อกบ” วัดเขาสาริกา)

ท่านเกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในปีพุทธศักราช ๒๔๔๑
ท่านได้เล่าเรียนอักขระสมัยใน “สำนักวัดใต้” นครศรีธรรมราช
แต่เนื่องจากวัดใต้ (ไม่มีสำนักเรียน เช่นในสำนักวัดโพธิ์
“สามเณรชวน” จึงได้ถือกำเนิด ณ พัทธสีมา “วัดโพธิ์” นี้เอง

ในสำนักเรียนพระปริยัติในวัดโพธิ์สามเณรชวน เล่าเรียนปริยัติด้วยความขยันขันแข็ง และฉลาดเฉลียวเป็นที่พอใจของเจ้าสำนักบาลีเป็นอย่างยิ่ง ถึงกับออกปากว่าสิ้นประโยคนักธรรมในวัดแล้วจะส่งมาเรียนในกรุงเทพฯ ให้ถึงที่สุด สามเณรชวนได้รับการนำมาถวายตัวเป็นศิษย์ในองค์ “สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรฌานวงศ์” ซึ่งได้รับไว้ในพระอุปการะ และทรงทำการอุปสมบทให้เป็นภิกษุในพัทธสีมา “วัดบวรนิเวศวรมหาวิหาร” โดยทรงนั่งเป็นพระอุปัชฌาย์

พระภิกษุชวนเล่าเรียนพระปริยัติจนสอบได้เปรียญ ๗ ประโยค เข้ารับพระราชทานพัดจากพระหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรียกกันติดปากคนทั่วไปว่า “มหาชวนเปรียญเอก”

หลังจากได้เล่าเรียนปริยัติธรรมจนเชี่ยวชาญ ท่านเห็นว่าถึงเวลาต้องศึกษาด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานเพื่อหา “ทางสว่าง” แห่งการพ้นทุกข์ จึงตัดสินใจจาริกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆ ผ่านป่าเขาลำเนาไพรมากมาย

จนกระทั่งท่านได้ยินชื่อเสียงของ “หลวงพ่อกบ” วัดเขาสาริกา ลพบุรี ว่าเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และมีกิจวัตรที่ไม่เหมือนใคร ท่านจึงดั้นด้นเดินทางมาฝากตัวเป็นศิษย์ “หลวงพ่อกบ” นานหลายเดือนจึงกราบลา กลับไปพำนักที่ “วัดบวรนิเวศวรมหาวิหาร” ดังเดิม

หลังจากได้พบกับหลวงพ่อกบแล้ว ท่านก็เก็บตัวนั่งวิปัสสนาตลอดวัน ออกบิณฑบาต และฉันเช้าเพียงครั้งเดียว เปิดกุฏิในช่วงบ่าย แล้วก็จะเอาสิ่งของต่างๆ มาเผา ตอนแรกก็น้อยๆ ก่อน คนจีนแถวบางลำพูเห็นเข้าก็เรียกท่านว่า “เซียน” จึงพากันมาถวายของให้เผาเป็นการใหญ่

เหตุที่ “หลวงพ่อโอภาสี” ท่านได้นำจตุปัจจัย ที่มีผู้นำมาถวายให้ท่าน ไปเผาทิ้งในกองไฟทั้งหมดนั้น ท่านบอกว่า..
“..การที่อาตมานำปัจจัยและสิ่งของที่ญาติโยมนำมาถวายเผาไฟ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และช่วยดับความร้อนในใจของมนุษย์ให้สิ้นไป หรือเผากิเลสให้หมดสิ้นไปนั่นเอง..”

ดังนั้น ท่านจึงไม่ยึดติดใดๆ ในตัววัตถุ และตั้งใจศึกษาพระธรรมมาตั้งแต่ครองสมณเพศ

……………………………………..
: ผู้ศรัทธาหลวงพ่อโอภาสี
: monkhistory.kachon com
: ประตูสู่อดีต
: ประตูย้อนเวลา
: แอดมินเจเจ
: แอดมินจ๋า..🍂



โดยสมาชิก ชื่อ Angsumalin Blue
จากกลุ่ม เครื่องราง พระเครื่อง เมืองไทย