#หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก อยุธยา
๑ ใน ๔ พระเกจิชื่อดังส

🙏🙏🙏#หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก อยุธยา
๑ ใน ๔ พระเกจิชื่อดังสมัยสงครามอินโดจีน และยังเป็นผู้ที่ขึ้นไปโปรยทรายเสกบนเครื่องบินเพื่อคุ้มครองชาวบ้านให้รอดพ้นจากระเบิดในช่วงสงคราม

ท่านเกิดให้สมัยต้นรัชกาลที่ ๕ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันพฤหัสบดีที่ ๖ มีนาคม ๒๔๑๕ (ตรงกับการนับปีปัจจุบันเมื่อขึ้นปีใหม่คือปี ๒๔๑๖) ที่ตำบลหน้าไม้ อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพี่น้องด้วยกันทั้งหมด ๓ คน โดยท่านเป็นบุตรชายคนโตของครอบครัว มีน้องชาย ๑ และน้องสาว ๑ น้องชายของท่าน เมื่อเติบโตคือหลวงพ่อนิล ธมฺมโชติ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างใน

สมัยเด็ก หลวงพ่อจงท่านเป็นเด็กขี้โรค มีอาการหูอื้อ สายตาฝ้าฟาง ไม่ค่อยพูดจากับใคร ตราบเมื่อท่านบวชเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๒ ปี อาการเหล่านี้ก็หายไป ท่านกลายเป็นเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรงร่าเริงสดใส

หลวงพ่อจงบรรพชาอุปสมบทเมื่ออายุครบ ๒๐ ปี โดยมีหลวงพ่อสุ่น เจ้าอาวาสวัดบางปลาหมอ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อินทร์ เจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์โพธิ วัดหน้าต่างใน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “พุทฺธสโรภิกขุ” ที่วัดหน้าต่างใน ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก ท่านเป็นศิษย์รุ่นพี่ของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค และมีความเด่นในด้าน “อสุภกรรมฐาน” คือการฝึกเพ่งมองดูรูปเน่าเปื่อยของศพที่มีผู้เอามามอบให้ ท่านจะใช้เวลายามปลอดและสงัดจากผู้คนพร้อมด้วยดวงเทียนที่มีแสงสว่างเพียงมองเห็นทำการเพ่งมองดูรูปศพคนตาย ทั้งนี้ก็เพื่อฝึกไม่ให้หลงใหลในรูปที่มาจากธาตุ ๔ คือ ไฟ ดิน ลม น้ำ

ในช่วงสงครามอินโดจีน ปี ๒๔๘๓ – ๒๔๘๕ ท่านเป็น ๑ ใน ๔ สุดยอดพระเกจิอาจารย์ “จาด จง คง อี๋” โดยหลวงพ่อจงได้รับการอาราธนาขึ้นเครื่องบินเพื่อโปรยทรายเสกลงมาคุ้มครองบ้านชาวบ้าน โดยในบริเวณใดก็ตามที่ได้รับทรายเสกของหลวงพ่อจง แม้ระเบิดจากข้าศึกจะตกลงที่นั่น ระเบิดก็จะด้าน ไม่สามารถสร้างความเสียหายใดๆได้

หลวงพ่อจงได้มรณภาพในวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๐๘ เวลา ๐๑.๕๕ น. วันมาฆะปุรณมี มาฆฤกษ์ วันจาตุรงคสันนิบาตแห่งพระพุทธศาสนา สิริอายุ ๙๒ ปี พรรษาที่ ๗๒ ในวันมาฆบูชา ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอกเป็นระยะเวลา ๕๘​ ปี



โดยสมาชิก ชื่อ ก้อง สนธยา
จากกลุ่ม เครื่องราง พระเครื่อง เมืองไทย