สุดปัง 😛 ขออนุญาต admin #เปอดปนะมูน พระคง เนื้อดินเผา

สุดปัง 😛 ขออนุญาต admin #เปอดปนะมูน พระคง เนื้อดินเผา กรุวัดพระคงฤาษี (วัดอาพัทธาราม) จ.ลำพูน อายุกว่า 1,400 ปี ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-13 สภาพสวย
จังหวัดลำพูน เดิมชื่อ “เมืองหริภุญไชย” เป็นเมืองโบราณมีอายุประมาณ ๑,๔๐๐ ปี ตามพงศาวดารโยนก เล่าสืบต่อกันถึงการสร้างเมืองหริภุญไชยว่า “ฤาษีวาสุเทพ” เป็นผู้เกณฑ์พวก “เม็งคบุตร” หรือชนเชื้อชาติมอญมาสร้างเมืองนี้ขึ้นในพื้นที่ระหว่างแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำกวง และแม่น้ำปิง เมื่อสร้างเสร็จได้ส่งทูตไปเชิญราชธิดากษัตริย์เมืองละโว้

พระนามว่า “จามเทวี” มาเป็นปฐมกษัตริย์ปกครองเมืองหริภุญไชย “เจ้าแม่จามเทวี” ได้ปกครองเมืองหริภุญไชยด้วยความร่มเย็น ไม่มีข้าศึกที่รุกรานได้ด้วยพระบารมีทั้งนั้น

“เจ้าแม่จามเทวี” ได้สร้างพระเครื่องไว้สำหรับเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวเมืองและทหารหาญ เมื่อออกศึกสงครามโดยได้บรรจุไว้ ณ วัดที่เปรียบเสมือนมุมเมืองหริภุญไชย ได้แก่…สร้าง “พระคง” บรรจุไว้ ณ วัดพระคงฤาษี…สร้าง “พระบาง” บรรจุไว้ ณ วัดดอนแก้ว…สร้าง “พระเลี่ยง” บรรจุไว้ ณ วัดประตูลี้…สร้าง “พระรอด” บรรจุไว้ ณ วัดมหาวัน

แต่จากการขุดพบและแยกแยะพิมพ์พระเครื่องตามพุทธลักษณะ สามารถแยกแยะใน “สกุลลำพูน” ได้อีกหลายพิมพ์ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก เช่น พระลือหน้ามงคล, พระลือโขง, พระลบ, พระเปิม, พระสิบแปด, พระสิบสอง, พระกวาง, พระป๋วย ฯลฯ ผมขอนำ “พระคง” มาเป็นองค์ปฐม เนื่องจากแต่เดิมผู้ที่รู้จัก “พระเครื่องเมืองลำพูน” จะรู้จักและเรียกว่า “พระลำพูน” ซึ่งหมายถึง “พระคง” ทั้งนี้ “พระคง” มีชื่อเสียงความนิยมมาก่อน “พระรอด”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “พระคงดำ” เป็นสีพระคงที่หายากที่สุด ความสำคัญของ “พระคงดำ” ในโบราณได้จารึกไว้ว่า จากพุทธานุภาพและประสบการณ์อันสูงส่ง รัชกาลที่ ๕ ได้ทรงเห็นความสำคัญและทรงยอมรับ จึงทรงเลือก “พระคงดำ” หรือ “พระคงลำพูนสีดำ” ให้เป็น ๑ ใน ๓ อย่างอันได้แก่ ๑.พระเหล็กไหลนภากาศ ๒.พระคงดำ ๓.เส้นพระเกศาล้นเกล้า ร.๕…ของสำคัญทั้ง ๓ อย่างนี้ได้บรรจุไว้ในยอด “ธงชัยเฉลิมพล” อันเป็นธงสำคัญอันดับหนึ่งของแผ่นดินและเป็นธงชัย ธงแรกของการเริ่มต้นปรับปรุงกองทัพไทยให้ทันสมัย ตามอย่างกองทัพตะวันตก ที่ถือว่าเป็นอารยประเทศ
สำหรับองค์ที่นำมาปนะวันนี้ เป็นพิมพ์พระคงเนื้อสีดำ ซึ่งถือว่าเป็นสุดยอดของหายาก ในบรรดาพระคงพิมพ์ต่างๆ องค์นี้สภาพสวยใบโพธิ์เต็ม เรียกได้ว่ามากันแบบท็อปฟอร์มครับ สภาพสวยสมบูรณ์ไม่มีุอุดซ่อม ผ่านการตรวจและบัตรรับรองพระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มั่นใจได้ว่าท่านได้รับพระแท้มาตรฐานสากล 100%
#เปอดปนะมูนที่ 5OOO เคาะรๅฅาลงท้ายด้วย OO เคาะรๅฅาข้ามขั้นต่ำ 5OO ขึ้นไป #ปิดปนะมูน คืนวันอาทิตย์ เวลๅ 22 ; 3O #ผู้ชนะคือผู้เสนอรๅฅาสูงสุดเหนือคำว่าปิด มีค่าส่ง 6O ขอเชิญเพื่อนสมาชิกที่สนใจใส่รๅฅาปนะมูนได้คัฟ





โดยสมาชิก ชื่อ เจ๋ง ตันติวุฒิ
จากกลุ่ม เครื่องราง พระเครื่อง เมืองไทย