ขออนุญาต แอดมิน ครับ
#โชว์พร้อมเปิดบูชา
#พระหลวงพ่อโตบา

ขออนุญาต แอดมิน ครับ
#โชว์พร้อมเปิดบูชา
#พระหลวงพ่อโตบางกระทิง
#กรุวัดตะไกรพิมพ์หน้าครุฑลงรักปิดทอง
ปัจจุบันวัดตะไกร ปัจจุบันเป็นวัดร้าง ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ตั้งอยู่ที่คลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ วัดนี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง แม้แต่ในหนังสือคำให้การชาวกรุงเก่าก็ไม่พบชื่อวัด สันนิษฐานว่าคงจะเป็นวัดที่คหบดี หรือขุนนางสร้างขึ้นไว้ สิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือไว้ เช่น เจดีย์ และพระอุโบสถ ทำให้พิจารณาได้ว่า เป็น วัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเป็นส่วนใหญ่ ประมาณในช่วงแผ่น
การพบพระเครื่องฯ นั้น ประมาณปีพ.ศ.2470 มีผู้พบพระเนื้อดินเผาและพระเนื้อชิน ในพระเจดีย์ร้างบริเวณวัดตะไกร ซึ่งมีพิมพ์หลวงพ่อโต และพระขนาดเล็ก ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อตามวัดที่พบคือ พระวัดตะไกร จากการพบครั้งนั้นปรากฏว่า มีทั้งหมด 3 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าครุฑ พิมพ์หน้ามงคล และพิมพ์หน้าฤๅษี
พุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย องค์ที่ติดชัดพระพักตร์จะปรากฏพระเนตร พระนาสิก และพระโอษฐ์ เส้นสังฆาฏิปรากฏชัดเจน โดยรวมคล้ายคลึงกัน ผิดกันเล็กน้อย และพระพักตร์แตกต่างกันจึงเกิดเป็นชื่อเรียกพิมพ์ของพระตามพระพักตร์เอกลักษณ์สำคัญ คือพระเนื้อดินเผาของวัดตะไกรจะมีเอกลักษณ์ที่ใต้ฐาน จะมีรูเสียบเอาพระออกจากพิมพ์ทุกองค์ สันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการใช้ไม้เสียบเพื่อนำองค์พระออกจากแม่พิมพ์
พระเนื้อดินเป็นที่นิยมมากกว่า อาจเป็นเพราะมีจำนวนมากกว่า และบางองค์ก็มีการลงรักปิดทองมาจากกรุก็มี แต่ความนิยมก็อยู่ที่พระวัดตะไกรพิมพ์หน้าครุฑ เนื้อดินเผา จะนิยมมากกว่าพิมพ์อื่นๆ เนื่องจากเชื่อกันว่า นอกจากจะอยู่คงแล้ว ก็มีทางด้านป้องกันงูพิษด้วย สืบเนื่องมาจากคำว่า หน้าครุฑ นั่นเอง พระวัดตะไกรที่พบเป็นลงรักปิดทองก็มีเช่นกันครับ พุทธคุณเป็นที่เลื่องลือมาแต่โบร่ำโบราณในด้านแคล้วคลาดและคงกระพันชาตรี
ซึ่งปัจจุบันหายากสุดสุดในสภาพสมบูรณ์แบบนี้
เลี่ยมกรอบทองอย่างดี
#องค์นี้ไม่ได้ปล่อยเช่าบูชาอย่างเป็นทางการ
#แต่ถ้าท่านใดมีความประสงค์อยากได้ไว้บูชา
สนใจ รบกวน ติดต่อ ช่องทาง ข้อความ มาได้ครับ





โดยสมาชิก ชื่อ เดช คลองสี่วา
จากกลุ่ม พระเหรียญเกจิคณาจารย์ พระพุทธ ยอดนิยม ของเมืองไทย