#ขออนุญาตแอดมิน เปิดแบ่งปัน
เหรียญหลวงพ่อเกษร วัดท่าพร

#ขออนุญาตแอดมิน เปิดแบ่งปัน
เหรียญหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ รุ่นแรก พ.ศ. 2489
บล็อคนิยม หลังเสาอากาศ กะไหล่ทอง – กะไหล่เงิน
ประกันพระแท้ตลอดชีพ 0626453131 อคิณ

“หลวงพ่อเกษร” เป็นนามพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ที่วัดท่าพระ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ สำหรับ เหรียญหลวงพ่อเกษร รุ่นแรก จัดสร้างในงานฉลองอุโบสถ ประมาณ พ.ศ. 2489 ช่วงประมาณหลังสงครามโลกเพียงเล็กน้อย เป็นเหรียญปั๊มตัดจำนวนการจัดสร้างไม่มาก เท่าที่พบ มีเหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เหรียญเนื้อทองแดงกะไหล่เงิน และเนื้อทองแดงผิวไฟ

ด้านหน้าเหรียญเป็น รูปหลวงพ่อเกษร ปางมารวิชัย ฐานองค์พระเป็นกลีบบัวคว่ำบัวหงายมีปลายที่อ่อนช้อยงดงาม ขอบเหรียญเป็นรูปไข่ปลาล้อมรอบ ไข่ปลารอบเหรียญจะอูมนูนลอยเด่น

ด้านบนเหรียญ เป็นหูในตัวมีห่วง ด้านซ้ายองค์ หลวงพ่อเกษร เขียนว่า “วัดท่าพระ” ด้านขวา องค์หลวงพ่อเกษร เขียนว่า “ธนบุรี” ใต้ฐาน องค์หลวงพ่อเกษร เขียนว่า “หลวงพ่อเกษร” ด้านหลังเหรียญ มีอักขระโบราณปรากฏ 8 คำ แบ่งเป็น 3 แถว แถวบน 3 คำ แถวกลาง 3 คำ และแถวล่าง 2 คำ ผิวเหรียญมีลักษณะเป็นร่องแอ่นและขยักเป็นแผ่น เกิดจากการรีดโลหะได้ไม่เรียบพอ

ส่วนขอบ เหรียญหลวงพ่อเกษรรุ่นแรก วัดท่าพระ จะมีลักษณะของเส้นเป็นแนวตั้งฉากบางๆ เกิดจากตัวตัดขอบเหรียญ ด้วยการสร้างเหรียญหลวงพ่อเกษร รุ่นนี้ มีการตัดขอบไปในตัว เหรียญหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ จัดสร้างกันมาหลายรุ่น แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ รุ่นแรก รุ่นสองและรุ่นสาม ด้วยมีความเชื่อกันว่า หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพฯ, หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธิ์นิมิต ตลาดพลู กรุงเทพฯ, หลวงพ่อเจ้าคุณพระทักษิณคณิสร วัดอินทรารามใต้ กรุงเทพฯ, หลวงพ่อโชติ วัดตะโน พร้อมด้วยพระเกจิอีกมากมาย




โดยสมาชิก ชื่อ อคิณ เหมียนหยาง
จากกลุ่ม เหรียญเก่ายอดนิยม