ขออนุญาตแอดมินครับ
เปิดแบ่งปัน600฿ รวมส่ง
#รับประกันแท

ขออนุญาตแอดมินครับ
เปิดแบ่งปัน600฿ รวมส่ง
#รับประกันแท้ครับ สวยๆไม่หักไม่ซ่อม
หน่อเนื้อเชื้อไข สายวัดระฆัง(ผสมมวลสารเก่า)
พระสมเด็จหลังตราโลห์จัดสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕
จัดสร้างโดย : ท่านพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์(อดีตอธิบดีกรมตำรวจ)
เอกลักษณ์ของพระสมเด็จรุ่นนี้อยู่ที่ด้านหลังพระสมเด็จทุกองค์จะประทับตราหลังโลห์ซึ่งตราโลห์นี้คือตราแผ่นดินในรัชสมัยของรัชกาลที่๕
โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็น “ตราแผ่นดิน”
และตราประจำในกรมตำรวจโดยได้เติมคำว่า
“พิทักษ์สันติราษฎร์” ในแถบโบว์ด้านล่างของตรา
ด้วยเหตุท่านพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์ (อธิบดีกรมตำรวจ ณ ขณะนั้น) จึงใช้ตราตำรวจหรือที่เรียกว่าตราแผ่นดินประทับหลังพระสมเด็จด้วยในอดีตเชื่อว่าไม่มีตราสัญลักษณ์ในสยามประเทศจะมีอานุภาพเท่าตราแผ่นดินมีอานุภาพกันคุณไสยกันอวิชาทั้ง12ภาษา และในปี2495เพื่อเป็นอนุสรณ์ประกาศถึงความสามารถของตำรวจในยุคนั้นประกอบกับตำรวจในยุคนั้นต้องปราบโจรผู้ร้ายที่มีวิชาอาคมมากมาย ท่านเผ่าจึงจัดสร้างพระเครื่องที่มีความศักดิ์สิทธิ์เพื่อปกป้องตำรวจที่ต้องทำงานอย่างหนักในยุคนั้นจึงพึ่งอานุภาพของตราแผ่นดินนี้ประทับลงบนหลังพระสมเด็จ โดยความเชื่อในอานภาพของตราแผ่นดินมีมาตั้งแต่เรื่องการสร้างทางรถไฟถ้ำขุนตาลที่ต้องใช้ตราแผ่นดินล้างอาถรรพ์ต้นไม้ใหญ่ที่ขวางถ้ำในตอนนั้น ตราแผ่นดินที่รัชกาลที่๕ทรงพระราชทานให้กับกรมตำรวจใช้นั้นจึงถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ด้วยเหตุนี้เองในการสร้างพระสมเด็จของท่านเผ่า ศรียานนท์ในครั้งนั้นจึงใช้ตราแผ่นดินนี้ประทับลงหลังพระสมเด็จจึงได้นำตรานี้มา ประทับอยู่หลังพระสมเด็จพิมพ์ต่างๆ ซึ่งจำแนกออกได้หลายพิมพ์
โดยจัดพิธีพุทธาภิเษกในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.๒๔๙๕ โดยที่ได้ใช้ฤกษ์ที่มีพระราหูเป็นจักราศี ซึ่งเป็นฤกษ์มหามงคลในปีนั้นโดยท่านพลตำรวจเอกเผ่า ศรียานนท์
ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกปลุกเสก ณ วัดอินทรวิหาร โดยมีรายนามเกจิที่เข้ารวมพิธีพุทธาภิเษกดังนี้
1.ท่านเจ้าคุณพระเทพเวที (ฟื้น) วัดสามพระยา
2.พระภาวนาโกศลเถระ (สด) วัดปากน้ำ ธนบุรี
3.ท่านเจ้าคุณพระราชโมฬี(นาค) วัดระฆัง ธนบุรี
4.ท่านเจ้าคุณพระภาวนาภิราม(สุข) วัดระฆัง ธนบุรี
5.ท่านเจ้าคุณศรีสมโภชน์ (ประหยัด) วัดสุทัศน์
6. พระครูใบฎีกาบัญญัติ วัดสุทัศน์
7.พระครูสรกัญประกาศ วัดโปรดเกษ สมุทรปราการ
8.ท่านอาจารย์พี วัดสวนพลู พระนคร
9.ท่านอาจารย์แฉ่ง วัดบางพัง นนทบุรี
10.พระครูอินทรสมาจารย์(เงิน) วัดอินทร์วิหาร
11.หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ปทุมธานี พระนครและอีกหลายพระคณาจารย์
โดยมีท่านรตอ.ชาญ กตุกฤษ์เป็นผู้รวบรวมมวลสารโดยมวลสารหลักคือผงสมเด็จโตจากวัดระฆังและผงแตกหักของพระวัดระฆังที่แตกกรุปี2474 โดยเป็นการสร้างพระสมเด็จโดยกดพิมพ์ด้วยมือทั้งหมด โดยพระตำแหน่งของตราแผ่นดินนี้นี้จะไม่อยู่ตำแหน่งเดียวกันเพราะกดก่อนตัดขอบพระ ในพระบางองค์ตราแผ่นดินนี้จึงถูกตัดแหว่งไปเป็นการบ่งบอกพระกดตราแผ่นดินแล้วค่อยตัดขอบเพราะเป็นการประทับตราทีละองค์ สมเด็จวัดระฆังหลังตราแผ่นดินจัดว่าเป็นพระสมเด็จที่ทรงอานุภาพทั้งปลุกเสกในฤกษ์วันที่22 ตุลาคม 2495 เป็นฤกษ์ ที่บันดาลนำมาซึ่งอำนาจบารมีและความมั่งคั่งในทรัพย์สินอีกทั้งป้องกันศัตรูทั้งหลายให้แพ้พ่าย ทั้งยังทรงอานุภาพด้านกันคุณไสยมนต์ดำถึง12 เชื้อชาติ จึงถือว่าเป็นพระเครื่องที่ทรงอานุภาพยิ่งในอดีตจึงมีความนิยมในพระสมเด็จวัดระฆังหลังตราแผ่นดินนี้มากถึงขนาดมีการทำพระเลียนแบบมาขายกันในช่วงหลังปี2500

เครดิต #โอ๊ต_บางแพ




โดยสมาชิก ชื่อ Nantawat Kham-udom
จากกลุ่ม ชมรมพระเนื้อผงมาตรฐานสากล