เปิดรายการ พระแก้วมรกต บล็อคJAPAN (นิยม)
พระแก้วมรกต

🧧เปิดรายการ พระแก้วมรกต บล็อคJAPAN (นิยม)
⚜️พระแก้วมรกต สำนักพุทธรัตนประทีป ๒๕ พุทธศตวรรษ JAPAN หน้าตุ๊กตา (หายาก) เนื้อแก้วเขียว สภาพสวยสมบูรณ์ พระเกศเดิมๆ ตะเข็บข้างครบๆ ใต้ฐานอุดผงวิเศษ ขนาดความกว้างฐาน 7.5 นิ้ว หน้าตัก 5.5 นิ้ว ความสูง 11.2 นิ้ว 👉สนใจบูชาติดต่อ inbox ตลอด 24 ชม. ขอบคุณค่ะ🙏 ✅ท่านใดมองหาพระบูชาประจำบ้าน ที่มีพิธียิ่งใหญ่ พระเกจิคณาจารย์ร่วมพิธีพุทธาภิเษกมากมายเป็นประวัติการของเมืองไทย ทั้งสภาพความสวยและราคาเบาๆ ท่านใดยังไม่มีประจำบ้านแนะนำค่ะ สวยจริงไม่ผิดหวังแน่นอน💯

❇️ประวัติการสร้างพระแก้วในไทย
พระแก้วมรกต 25 พุทธศตวรรษขนาด 5 นิ้ว สีเขียว ออกให้บูชาปี พ.ศ. 2516 โดยสำนักพุทธศรีประทีป และสำนักพุทธรัตนประทีป ทำพิธีปลุกเศกครั้งแรก 10 มิถุนายน 2509 ที่วัดม่วงแค บางรัก กทม. ปลุกเศกครั้งสุดท้ายที่ 4 วันที่ 28 พฤศจิกายน 2511 ที่วัดม่วงแค บางรัก กทม. ออกแบบเมืองไทย สร้างในโรงงานแก้วประเทศญี่ปุ่น จำนวนการสร้างมหาศาลเกิน 1 แสนองค์ มีแบบสีใส แบบ 9 สี สีขาวนม และสีอื่นๆ ใช้แม่พิมพ์เดือยอัดเพื่อให้บรรจุแป้งมงคลหรืออาจเรียกว่าแป้งเสกในพิธีปลุกเสก ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ต่อมาสำนักต่าง ๆ จึงยึดถือรูปแบบและวิธีการสร้างแบบแม่พิมพ์เดือยอัดนี้มาโดยตลอด ( ซึ่งเป็นการยึดถือผิดมาโดยตลอด ) หากจะใช้วิธีเดียวกับที่พระอาจารย์สาครเล่าให้ฟังว่าเมื่อ 1200-1600 ปีก่อน ปรามาจารย์ท่านใช้เม็ดแก้วให้พระเถระอธิฐานจิต แล้วใส่เม็ดแก้วตอนสร้างเป็นเนื้อเดียวกันไปเลยจะดีกว่า
โดยมีการนิมนต์พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นมาร่วมพิธี
พระแก้วมรกต 25 พุทธศตวรรษ รุ่นนี้ เท่าที่พบจะจัดสร้างขึ้นมาด้วยกันจาก 3 ที่
1. ประเทศญี่ปุ่น
2. ประเทศอินเดีย
3. ประเทศไทยและใต้หวัน
ส่วนค่านิยมและราคาเช่าหาบูชากันนั้นตามที่มีสภาพความสวยสมบูรณ์ขององค์
พระแก้วที่สร้างจากประเทศญี่ปุ่นจะได้รับความนิยมมาเป็นอันดับที่ 1
รองลงมาจะเป็นพระแก้วที่สร้างจากประเทศอินเดียและท้ายที่สุดจะเป็นพระแก้วที่สร้างจากประเทศไทยและใต้หวัน ต่อมาหลังพิธีนี้ผ่านพ้นไปแล้วยังมีการทำต่อเนื่องมาเรื่อยๆจากใต้หวันแต่แบบพิมพ์พระจึงไม่ค่อยคมชัดจนถึงปี 2520 จึงหยุดการผลิตไป
ส่วนสีของพระแก้วมรกตรุ่นนี้นั้นก็จะมีอยู่หลายสีด้วยกันเช่นสีเขียวใส สีขาวขุ่น สีขาวใส สีน้ำตาล เป็นต้น
การหล่อพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษ ใช้ระบบแม่พิมพ์เดือยอัดจะหล่อแก้วตันถึงแค่ช่วงอกตรงบริเวณราวนมเลยจากนั้นเป็นการทำกลวงเพราะในสมัยนั้นความรู้เรื่องการหล่อพระแก้วตันนั้นยังไม่มีชาติใดทำได้จนกระทั่งถึงปีคศ.1973 จึงสามารถทำการหล่อพระแก้วตันทั้งองค์ชึ้นมาได้โดยมีขนาด 3 นิ้วแต่จำหน่ายแพงมากในโลกและมีคนทำได้ 2 บริษัทในโลกชื่อบริษัทลาลิคและบริษัทบรอด์คลาสเตอร์ และมีการทำสถิติเพิ่มความหนาขึ้นเรื่อยๆจนได้สูงสุดหน้าตัก 8 นิ้ว
จนปีคศ. 2005 ไทยเราได้พัฒนาการสร้างพระแก้วจนสำเร็จแล้วจัดสร้างพระขนาดหน้าตัก 9 นิ้วขึ้นมาได้ในไทยและได้บันทึกในกินเนสบุคส์จนบริษัทบรอด์คลาสและบริษัทลาลิค ต้องบินมาดูงานยังประเทศไทยเนื่องเพราะการทำพระแก้วตันทั้งองค์นั้นมีต้นทุนที่สูงมากทำให้ผลิตออกมาไม่มากนัก ส่วนต่างประเทศนั้นเขาเห็นคุณค่าของพระ Crystal มากกว่าคนไทยจึงทำให้มีการพัฒนาสร้างจากทั้ง 2 บริษัทที่บอกไว้ข้างต้นอย่างต่อเนื่อง เดิมทั้ง 2 บริษัทขายแพงมาก 8 นิ้วขายหลายล้านบาทต่อองค์ ต่อมาจีนและมีที่อื่นเริ่มพัฒนาขึ้นมาบ้างจนปัจจุบันนี้มีผู้ที่สามารถสร้างพระแก้วตันทั้งองค์ได้ทั้งหมด 6 แห่งในโลกนี้







โดยสมาชิก ชื่อ ปาริชาต เจริญตา
จากกลุ่ม พระพุทธรูป พระบูชาทุกวัด ทุกสำนัก (เน้นพระบูชา)