อาจารย์นำ ชินวโร (แก้วจันทร์
วัดดอนศาลา จ.พัทลุง
ฐาน

อาจารย์นำ ชินวโร (แก้วจันทร์
วัดดอนศาลา จ.พัทลุง
ฐาน 5.5นิ้ว องค์ 5นิ้ว สูง 7นิ้ว

~รุ่นปาฏิหารย์นวโร (นำฤกษ์)
รุ่นนี้หายากมากสุดๆๆ สร้างพิเศษเพียง 200 องค์ หมายเลข 20
ต๊อกตรงแผ่นตะกั่ว มีชานหมาก มีจาร ซ้าย-ขวา-กลางบน
~ไม้พระมหาว่าน 1 ท่อน
พระปิดตาเนื้อเงินยวง 1องค์
ตะกรุดลูกสะกดเนื้อเงินยวง
1 ดอก 3 ซม.
ชานหมากฝังแผ่นเงินยวง
ฝังลงชานหมากลป. 1แผ่น
พร้อมต๊อกโค๊คซ้าย ขวา กลางบน หมายเลข ๒๐ สร้างปี 38
รุ่นนำฤกษ์หายาก สร้างน้อย พิธีดี
ประวัติชีวิตส่วนตัว
พระอาจารย์นำ ชินวโร เกิดวันศุกร์ เดือนสิงหาคม พ.ศ.2434 เป็นบุตรนายเกลี้ยงและนางเอียด แก้วจันทร์ เกิดที่บ้านดอนนูด ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
2. การศึกษา
พระอาจารย์นำ ชินวโร ก่อนอุปสมบทได้มีโอกาสเรียนทางด้ายไสยศาสตร์เวทย์มนต์คาถากับพระอาจารย์ทองเฒ่าที่วัดเขาอ้อ จนอายุได้ 20 ปี จนได้อุปสมบทและเรียนทางปริยัติธรรมอีก 6 ปี
3. ผลงาน
พระอาจารย์นำ ชินวโร มีดำริที่จะสร้างอุโบสถวัดดอนศาลา โดยปรึกษาหารือกับศิษยานุศิษย์และรวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธาจากการทอดผ้าป่าและทอดกฐิน จึงได้เริ่มสร้างอุโบสถตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 และแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2519 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จารึกพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. ไว้ที่หน้าบันและขอบประตูทุกบาน และภายในพระอุโบสถได้รับพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นค่าจ้างช่างเขียนจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติและทศชาติชาดก นับเป็นมิ่งขวัญและพระมหากรุณาธิคุณแก่พระอาจารย์นำ ชินวโรและพสกนิกรชาวจังหวัดพัทลุง อย่างหาที่สุดมิได้ตราบถึงปัจจุบัน
4. การเผยแพร่ผลงานต่อสาธารณชน
พระอาจารย์นำ ชินวโร เป็นพระสงฆ์ที่มีวิชาทางไสยเวทได้สร้างเครื่องรางของขลังไว้มาก เช่น พระเนื้อผงผสมว่าน จำนวน 4 พิมพ์ , พระปิดตาเนื้อชินตะกั่ว , พระกริ่งทักษิณชินวโร และตะกรุดผ้ายันตร์อีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมกับพระครูสิทยาภิรัต (เอียด) จัดสร้างพระมหาว่านดำ – ขาว และพระมหายันต์ แจกให้ทหารที่ไปรบในสงครามอินโดจีน เมื่อปี พ.ศ.2483
5. เกียรติประวัติ
พระอาจารย์นำ ชินวโร มรณภาพเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2519 สิริอายุ 85 ปี และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จฯ มาพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2520

รวบรวมโดย นายทินกร วัฒนเสน นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ







โดยสมาชิก ชื่อ Ahpao Jirawat Su
จากกลุ่ม พระพุทธรูป พระบูชาทุกวัด ทุกสำนัก (เน้นพระบูชา)