#พระศากยมุนี (๑××,××× .-) สนใจสอบถาม : ๐๘๘-๕๙๖๑๙๒๗

พระ

#พระศากยมุนี (๑××,××× .-) สนใจสอบถาม : ๐๘๘-๕๙๖๑๙๒๗

พระพุทธรูปศิลปะอินเดียแบบอมราวดีตอนปลาย หรือศิลปะลังกาสมัยอนุราธปุระ สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ ๑๑ – ๑๒ กล่าวกันว่าผู้ที่กราบสักการะบูชาเสมือนได้ขอพรแด่พระพุทธเจ้า และขจัดความไม่ดีทั้งหลาย

เป็นพระพุทธรูปประทับยืนปางประทานธรรม (วิตรรกมุทรา) หัตถ์ขวาจีบนิ้วพระอังคุฐ (นิ้วโป้ง) และพระดรรชนี (นิ้วชี้) เป็นวงกลมแทนธรรมจักร หัตถ์ซ้ายกำชายจีวรไว้อย่างหลวมๆ ในสมัยทวารวดีถือเป็นสัญลักษณ์ของคาถาอริยสัจ “เย ธมฺมาฯ” ซึ่งเป็นคาถาหัวใจพระพุทธศาสนา ด้วยเป็นพระพุทธรูปมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สันนิษฐานว่าพ่อค้า ชาวเรือ หรือนักบวชได้นำติดตัวจากอินเดียหรือลังกามายังดินแดนสุวรรณภูมิเพื่อคุ้มครองป้องกันภัยอันตรายต่างๆในการเดินทาง

นับเป็นพระพุทธรูปรุ่นแรกในดินแดนประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นหลักฐานแสดงว่า พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่จากดินแดนชมพูทวีปหรือลังกาทวีปมาสู่ดินแดนประเทศไทยในปัจจุบันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑,๔๐๐-๑,๕๐๐ ปี

องค์นี้จัดสร้างโดย ท่านสวัสดิ์ โชติพานิช อดีตประธานศาลฎีกา เพื่อนำปัจจัยไปจัดซื้อโมเสคทองคำ หุ้มพระเจดีย์ทั้ง ๙ องค์ ของ “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๓๙ เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๕๐ ปี

ได้รับการออกแบบจาก ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี สถาปนิกประจำราชสำนัก และศิลปินแห่งชาติ ด้วยความพิถีพิถันและทุ่มเทออกแบบอย่างสุดฝีมือ จนถูกยกเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง โดยพระมหาธาตุเจดีย์เป็นแบบสถาปัตยกรรมไทยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชกาลที่ ๙ มีความงดงามและโดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรกที่พบเห็น คล้ายกับวิมานที่ลอยฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ อยู่บนยอดเขาธงชัย โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” ณ วัดทางสาย ตำบลธงชัย (บ้านกรูด) อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคิรีขันธ์

พระบูชาชุดนี้หายากมากครับ
๑. เนื้อนวโลหะ จำนวน ๑๐๙ องค์
๒. เนื้อสำริดนอก จำนวน ๓๓๓ องค์
๓. เนื้อโลหะผสมรมดำ จำนวน ๓๓๓ องค์

องค์นี้เป็นเนื้อนวะโลหะเบอร์ ๑๘ ความสูง ๒๒ นิ้ว น้ำหนักองค์พระ ๙ กก. ครับท่านฯ







โดยสมาชิก ชื่อ กฤษฎ์ประติมากรรม ราชาประติมากร
จากกลุ่ม ซื้อ-ขาย พระบูชาไทย Thailand Buddha statue