เปิดพระปิดตา เจ้าคุณผล วัดหนัง พิมพ์ข้าวตอกแตก ท้องอุ เ

เปิดพระปิดตา เจ้าคุณผล วัดหนัง พิมพ์ข้าวตอกแตก ท้องอุ เนื้อชินตะกั่ว เลี่ยมพลาสติกกันจับพร้อมใช้ ปรอทขาวๆ
มีมุมอย่างแบ่งไป หรืออยากตัดไว้ใช้บูชา สะกิดมาครับ

___________________________

พระสุนทรศีลสมาจาร หรือ เจ้าคุณผล วัดหนัง ท่านเกิดเมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๓๗ อายุได้ ๑๒ ปี ท่านได้มาศึกษาหนังสือไทยและภาษาบาลีที่วัดหนัง พออายุได้ ๑๖ ปี จึงได้กลับไปช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพ หลังจากนั้นท่านได้สมัครเข้ารับราชการทหารเรือเป็นเวลา ๓ ปี พออายุได้ ๒๑ ปี ท่านจึงได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดหนัง โดยมีพระภาวนาโกศลเถระ (เอี่ยม) วัดหนัง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการนิ่ม วัดโคกขาม และพระปลัดแจ้ง วัดหนัง เป็นคู่กรรมวาจาจารย์ เมื่อบวชแล้วได้ศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนาธุระอยู่ที่วัดหนังมาโดยตลอด จนกระทั่งมีความเชี่ยวชาญจนสามารถสอนให้แก่ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดได้ จนปี พ.ศ.๒๔๖๗ ท่านจึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระใบฎีกา ฐานานุกรมของหลวงปู่เอี่ยม ท่านเป็นศิษย์เอกทายาทพุทธาคมของหลวงปู่เอี่ยม จวบจนมรณภาพลงในปี พ.ศ.๒๔๖๙ พระวิเชียรกวี (ฉัตร) เจ้าอาวาสรูปต่อมา ได้แต่งตั้งหลวงพ่อผลให้เป็นพระปลัดฐานานุกรม ในปี พ.ศ.๒๔๗๐ หลังจากนั้นท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร และเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนัง ในปี พ.ศ.๒๔๗๘ เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอก พ.ศ.๒๔๙๔ เป็นพระราชาคณะที่พระสุนทรศีลสมาจาร พ.ศ.๒๕๐๐ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดหนัง ในปี พ.ศ.๒๕๐๓

เจ้าคุณผล ท่านเป็นพระเถระที่ชอบออกธุดงค์และศึกษาวิปัสสนาธุระ อีกทั้งมีความรู้ในวิทยาคมและการรักษาโรค ด้วยเป็นศิษย์ที่ได้รับถ่ายทอดวิชามาจากพระภาวนาโกศลเถระ (เอี่ยม) ในยุคนั้นชื่อเสียงของท่านก็โด่งดังพอสมควร ในพิธีพุทธาภิเษกที่สำคัญ ๆ มักจะมีชื่อของท่านอยู่ด้วยเสมอ พระสหธรรมิกที่เป็นรุ่นราวคราวเดียวกับท่าน ได้แก่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นต้น

สำหรับวัตถุมงคลของท่านนั้น ที่รู้จักกันดี ได้แก่ เหรียญรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๙ พระชัยวัฒน์ก้นอุดชันโรง พระปิดตาพิมพ์ต่าง ๆ เป็นต้น

ท่านเจ้าคุณผล มรณภาพเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๑๒ สิริอายุรวม ๗๔ ปี พรรษาที่ ๕๔





โดยสมาชิก ชื่อ กันตภณ บุรพพงษานนท์
จากกลุ่ม พระปิดตายอดนิยมและพระปิดตาทั่วไป