Admin ๘๘๘
แบ่งปัน 250 บาท
พระกริ่งพุทธวิโมกข์หลวงปู่โง่

Admin ๘๘๘
แบ่งปัน 250 บาท
พระกริ่งพุทธวิโมกข์หลวงปู่โง่น โสรโย วัดพระพุทธบาทเขารวก อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ,หลวงปู่ดู่ วัดสะแก จ.อยุธยาร่วมอธิฐานจิต สร้างปี2528 สภาพสวย พิมพ์นี้หลวงปู่ดู่วัดสะแกปลุกเสกให้ด้วยครับ เมื่อปี 2528 หลวงปู่โง่น ได้มีดำริ ที่จะจัดสร้างพระพุทธรูป ไว้แจกจ่าย ตามโรงเรียน ต่างๆ ที่ขาดแคลน พระพุทธรูปบูชาที่หน้าเสาธง จนถึง วันที่ หลวงปู่ละสังขาร ท่านได้สร้างพระพุทธรูป ไว้แจกจ่าย ตามโรงเรียน ไม่ต่ำกว่าสามแสนองค์ โดยที่ไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้น ในปีเดียวกันกับที่หลวงดำริจัดสร้างพระพุทธรูปบูชา ท่านก็ได้สร้างพระพุทธรูปขนาดห้อยคอ เพื่อแจกจ่ายแด่ เหล่าทหารตามฐานที่มั่น ตามแนวชายแดน,ภูหินร่องกล้า เป็นต้น พระพุทธวิโมกข์ ที่ได้รับการปลุกเสก จาก หลวงปู่โง่น และ หลวงปู่ดู่ นั้น จะมีแค่รุ่นแรกเท่านั้น ครับ ที่ หลวงปู่ดู่ท่าน ปลุกเสก ให้ด้วย รุ่นหลังๆ จะได้รับการปลุกเสก จาก หลวงปู่โง่น เพียงรุปเดียวครับ เท่าที่ ผมทราบและเคยเห็น พระพุทธวิโมกข์ รุ่นแรก ที่หลวงปู่ดู่ ท่านปลุกเสกให้ด้วยนั้น องค์นี้บล๊อกนิยม
พระพุทธบาทเขารวก ผนังภายในมณฑปมีภาพเขียนและลวดลายสวยงามครับ รอยพระพุทธบาทจำลองมีขนาดค่อนข้างใหญ่อยู่ตรงกลางมณฑป ช่องประตูเข้า-ออก 4 ช่อง ด้านหน้าและด้านหลังด้านละ 2 ช่อง
เจดีย์หน้าพระอุโบสถ หลังจากที่ได้นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองแล้วก็เดินลงมาที่บันไดอีกด้านหนึ่งของมณฑป จะเป็นทางลงตรงมาที่วิหารหลวงปู่โง่น และเป็นทางเดินไปยังพระอุโบสถ รวมทั้งสถานที่อื่นๆ ของวัด
หลวงปู่โง่น รูปเหมือนหลวงปู่ที่หน้าเจดีย์สีทองมีหลังคาคลุมสวยงามไว้ให้ประชาชนได้สักการะ หลวงปู่โง่น โสรโย เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2447 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เวลา 5.58 น. บนแพกลางน้ำปิง บิดาเป็นหัวหน้าล่องแพไม้ซุง มารดาเป็นชาวลำพูน เมื่ออายุได้ประมาณ 10 ปี ซาโต้โมมองเลขานุการข้าหลวงใหญ่ชาวฝรั่งเศสประจำอินโดจีนรับตัวเป็นบุตรบุญธรรม และได้ศึกษาที่ต่างประเทศจนจบปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยในเยอรมัน สามารถพูดได้ 7 ภาษา เดิมนับถือศาสนาคริสต์ ต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนา โดยได้รับแรงบันดาลใจและเห็นแบบอย่างที่ดีจากครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ท่านได้เคยธุดงค์ผ่านหลายประเทศ ได้ต่อสู้กับอุปสรรคมากมาย ท่านยังได้สร้างพระพุทธวิโมกข์อีกจำนวนมาก ซึ่งนับประมาณมิได้ เพื่อเผยแพร่จรรโลงไว้ในพุทธศาสนาท่านเป็นพระภิกษุที่ยอมเสียสละทั้งกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ในการทำความดี โดยมิได้หวังสิ่งตอบแทน นับว่าท่านเป็นเกจิมหาอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีความมุ่งมั่นสูงมาก และได้ถึงแก่มรณภาพเมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2542 รวมสิริอายุ 95 ปี 64 พรรษา
เจดีย์สีขาว อยู่ตรงข้ามกับเจดีย์องค์สีทอง ด้านหน้ามีการสร้างซุ้มยื่นต่อออกไปคล้ายๆ กัน
วิหารหลวงปู่โง่น เป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป ใช้เป็นศาลาสำหรับทำบุญประกอบพิธีทางศาสนา การถวายสังฆทาน ฯลฯ
ภายในวิหารหลวงปู่โง่น นอกจากประดิษฐานพระพุทธรูปมากมายหลายองค์แล้ว ที่สำคัญยังมีรูปเหมือนหลวงปู่โง่นและภาพถ่าย มีจารึกประวัติหลวงปู่โง่นไว้ให้ศิษย์รุ่นหลังได้ศึกษาและระลึกถึงท่านผู้ประกอบความดีในสายทางพระศาสนาเป็นเวลานาน
กลองไม้ประดู่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นกลองไม้ประดู่ที่สำคัญของวัดเก็บรักษาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา ชื่อว่า “นันทเภรี ศรีราชรุกโข มโหระทึก มฤคทายวัน บันฤๅโลก” มีการสร้างเทวรูปเจ้าพ่อหอกลอง ไว้ด้านหน้า จากวิหารหลวงปู่โง่นเดินเข้ามาด้านหลังของวัดจะเห็นกลองนี้ตระหง่านอยู่ใกล้ๆ วิหารพระพุทธวิโมกข์หยกขาว
วิหารพระพุทธวิโมกข์หยกขาว เป็นวิหารสีขาวประดิษฐานพระพุทธรูปสีขาว วิหารนี้อยู่ตรงเชิงเขาด้านหลังมณฑปพระพุทธบาทจำลอง
สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ บริเวณวัดรอบๆ วิหารพระพุทธวิโมกข์หยกขาว มีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่างได้แก่ ต้นประดู่ยักษ์ รูปปั้นฤๅษี กุฎิไม้ไผ่ กลองมโหระทึก (ภาพล่างขวา) เป็นกลองที่ใช้ตีในยามมีศึกสงครามในอดีต
งอื่นๆ ในวัดพระพุทธบาทเขารวก เดินลึกเข้าไปอีกหน่อยจะได้เห็นสัตว์ต่างๆ หลายขนิด แต่ที่น่าตื่นตากว่าที่อื่นๆ เห็นจะเป็นนกยูงขาว ซึ่งปกติจะไม่ค่อยได้เห็นที่ไหน พระภิกษุในวัดเล่าให้ฟังว่าปกตินกยูงขาวที่มาหากินในบริเวณวัดมีอยู่ด้วยกัน 5 ตัว จะออกมาให้เห็นในช่วงเช้าและเย็นๆ ระหว่างวันนกยูงเหล่านี้จะหายเข้าไปหากินในป่า อาศรมสมเด็จโต เป็นศาลาหลังเล็กๆ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูป รูปหล่อสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มีสระน้ำ และพระสังกัจจายน์กลางน้ำ ฯลฯ





โดยสมาชิก ชื่อ พิษณุ อกอุ่น
จากกลุ่ม พระกริ่งพระชัยวัฒน์ รูปหล่อ พระหมวดพระมหากษัตริย์