#Admin๘๘๘

***กริ่ง 9 ยอด ยอดที่ 4 กริ่งเชียงตุง***

##

#Admin๘๘๘

***กริ่ง 9 ยอด ยอดที่ 4 กริ่งเชียงตุง***

##วัดสุทัศน์ฯ มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสร้างพระกริ่ง – พระชัยวัฒน์ และพระเครื่องประเภทหล่อโบราณทุกชนิด โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ปฐมบูรพาจารย์เป็นผู้ให้กำเนิดพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ฯ นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา การสร้างพระกริ่งก็ได้รับการถ่ายทอดมาเป็นรุ่นๆโดยได้เรียนรู้ขั้นตอน พิธีกรรมต่าง ๆ จากการปฏิบัติจริง จนมาถึงยุคปัจจุบัน คือเจ้าคุณพระพิพัฒน์สังวรคุณ ลูกศิษย์มักจะเรียกกันว่า เจ้าคุณถนอม ซึ่งเป็นศิษย์เอกของเจ้าคุณพระศรีสัจจญาณเถระ หรือ เจ้าคุณศรีประหยัด เจ้าคุณศรีประหยัดนี้ ได้อยู่ทันเห็นพิธีกรรมการสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ในสมัยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) และเจ้าคุณศรีสนธิ์ พระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งของวัดสุทัศน์ ฯ ที่มีชื่อเสียงในการสร้างพระกริ่งที่โด่งดังเช่นกัน เช่น พระกริ่งรุ่นน้ำท่วม ปี๒๔๘๕ และอีกหลายรุ่น และขณะนั้น เจ้าคุณศรีประหยัดได้สร้างเหรียญพระขาว เป็นรุ่นแรก และพระกริ่งรุ่นฟ้าลั่น เป็นต้น ท่านเจ้าคุณถนอม ก็ได้ช่วยงานท่านด้านการจัดพิธี ตระเตรียมมวลสารแร่ธาตุ และได้เรียนการสร้างพระกริ่งจากเจ้าคุณศรีประหยัดผู้เป็นอาจารย์มาเป็น ย่างดี จนมาถึง พุทธศักราช ๒๕๒๑ เจ้าคุณถนอม ก็สร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ รุ่น “มหายันต์” เป็นรุ่นแรก ปัจจุบันก็หายากแล้ว มาสิ้นสุดในปี ๒๕๔๐ พระกริ่ง หรือพระเครื่อง จะหล่อและปลุกเสกที่วัดสุทัศน์ ฯ ในคืนวันเพ็ญกลางเดือนสิบสองของทุก ๆ ปี โดยทำพิธีพุทธาภิเษกตลอดทั้งคืน มีพระพิธีธรรมจตุวรรคสวด จตุรเวทภาณวาร ทิพย์มนต์ และคาถามหาพุทธาภิเษก และในระหว่างที่พระพิธีธรรมสาธยายมนต์ ก็มีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ๆ หลายสิบรูป มานั่งปรกอธิฐานจิตเพื่อเพิมความเข็มขลังให้มากยิ่งขึ้น

กริ่งวัดสุทัศน์เป็นเนื้อสำริดแก่ทองคำ พิธีมหาพุทธาภิเษกวันเพ็ญกลางเดือน12 จัดสร้างออกมาเป็นชุด มีตั้งเเต่ ยอดที่๑ จนถึง ยอดที่๙ ตอกโค๊ตด้านหลังองค์พระทุกองค์ ก้นอุดทองเเดง มีกล่องเดิมของเเต่ล่ะยอดทุกองค์ รูปเเบบการจัดสร้างเป็นเเบบการหล่อลอยองค์ ดูสวยงาม เข้มขลัง พระกริ่ง ๙ ยอด

##วัดสุทัศน์เทพวราราม ปีพ.ศ.2538 มีทั้งหมด ๙ ยอด ประกอบด้วย
๑. ยอดที่ ๑ : พระกริ่งฉลองสุพรรณบัฏ
๒. ยอดที่ ๒ : พระกริ่งหน้าไทย
๓. ยอดที่ ๓ : พระกริ่งหลักชัย ๔. ยอดที่
๔ : พระกริ่งเชียงตุง
๕. ยอดที่ ๕ : พระกริ่งน้ำท่วม
๖. ยอดที่ ๖ : พระกริ่งทองทิพย์
๗. ยอดที่ ๗ : พระกริ่งวันรัต
๘. ยอดที่ ๘ : พระกริ่งหน้าอินเดีย
๙. ยอดที่ ๙ : พระกริ่งจาตุรงค์
ท่านใดกำลังตามที่พระกริ่ง ๙ ยอด ของวัดสุทัศน์เทพวรารามไว้บูชาอยู่ พระชุดนี้ไม่ควรพลาด เพราะเป็นพระดี พิธีมหาพุทธาภิเษกใหญ่ อีกทั้งเป็นเจ้าตำรับพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ ต้องยกให้วัดสุทัศน์เทพวราราม กรุงเทพมหานคร วัดสุทัศน์ฯ มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสร้างพระกริ่ง – พระชัยวัฒน์ และพระเครื่องประเภทหล่อโบราณทุกชนิด โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ปฐมบูรพาจารย์เป็นผู้ให้กำเนิดพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ฯ นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา การสร้างพระกริ่งก็ได้รับการถ่ายทอดมาเป็นรุ่นๆโดยได้เรียนรู้ขั้นตอน พิธีกรรมต่าง ๆ จากการปฏิบัติจริง จนมาถึงยุคปัจจุบัน คือเจ้าคุณพระพิพัฒน์สังวรคุณ ลูกศิษย์มักจะเรียกกันว่า เจ้าคุณถนอม ซึ่งเป็นศิษย์เอกของเจ้าคุณพระศรีสัจจญาณเถระ หรือ เจ้าคุณศรีประหยัด เจ้าคุณศรีประหยัดนี้ ได้อยู่ทันเห็นพิธีกรรมการสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ในสมัยสมเด็จพระสังฆราช (แพ) และเจ้าคุณศรีสนธิ์ พระเกจิอาจารย์อีกรูปหนึ่งของวัดสุทัศน์ ฯ ที่มีชื่อเสียงในการสร้างพระกริ่งที่โด่งดังเช่นกัน เช่น พระกริ่งรุ่นน้ำท่วม ปี๒๔๘๕ และอีกหลายรุ่น และขณะนั้น เจ้าคุณศรีประหยัดได้สร้างเหรียญพระขาว เป็นรุ่นแรก และพระกริ่งรุ่นฟ้าลั่น เป็นต้น ท่านเจ้าคุณถนอม ก็ได้ช่วยงานท่านด้านการจัดพิธี ตระเตรียมมวลสารแร่ธาตุ และได้เรียนการสร้างพระกริ่งจากเจ้าคุณศรีประหยัดผู้เป็นอาจารย์มาเป็น ย่างดี จนมาถึง พุทธศักราช ๒๕๒๑ เจ้าคุณถนอม ก็สร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ รุ่น “มหายันต์” เป็นรุ่นแรก ปัจจุบันก็หายากแล้ว มาสิ้นสุดในปี ๒๕๔๐ พระกริ่ง หรือพระเครื่อง จะหล่อและปลุกเสกที่วัดสุทัศน์ ฯ ในคืนวันเพ็ญกลางเดือนสิบสองของทุก ๆ ปี โดยทำพิธีพุทธาภิเษกตลอดทั้งคืน มีพระพิธีธรรมจตุวรรคสวด จตุรเวทภาณวาร ทิพย์มนต์ และคาถามหาพุทธาภิเษก และในระหว่างที่พระพิธีธรรมสาธยายมนต์ ก็มีพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น ๆ หลายสิบรูป มานั่งปรกอธิฐานจิตเพื่อเพิมความเข็มขลังให้มากยิ่งขึ้น







โดยสมาชิก ชื่อ พิษณุ อกอุ่น
จากกลุ่ม พระกริ่งพระชัยวัฒน์ รูปหล่อ พระหมวดพระมหากษัตริย์