พระกริ่งใหญ่วัดช้าง ปี 2545 โดย วัดช้าง นครนายก
พระกริ่

พระกริ่งใหญ่วัดช้าง ปี 2545 โดย วัดช้าง นครนายก
พระกริ่งใหญ่วัดช้าง ปี 2545 ซึ่งเป็นครั้งแรกในตำนานที่บรรจุเกศา ของ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (วีระ ภทฺทจารี) เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม ในปีนั้นท่านดำรงตำแหน่ง พระวิสุทธาธิบดี

ด้วยจำนวนการจัดสร้างทั้งหมด
1. เนื้อทองคำ จำนวน 10 องค์
2. นวโลหะพิเศษผิวไฟก้นถ้วย จำนวน 26 องค์ เท่าวันเกิด ตอกเลข 1 – 26 ประทับช้าง
3. นวโลหะพิเศษผิวปัดก้นถ้วย จำนวน 74 องค์ ตอกเลข 27 – 100 ประทับช้าง
4. นวโลหะพิเศษผิวปัดก้นถ้วย จำนวน 461 องค์ ตอกเลข 101 – 561
5. นวโลหะพิเศษผิวปัดก้นเรียบ จำนวน 1,984 องค์ ตอกเลข 562- 2545
6. พระชัยวัฒน์อีกจำนวน ๒๕๔๕ องค์

พระกริ่งใหญ่วัดช้าง ถอดพิมพ์จากพระกริ่งใหญ่ 6 รอบ ของพระเดชพระคุณพระวิสุทธาธิบดี เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวรารามและหล่อพร้อมกันในวันเสาร์ ที่ 26 มกราคม 2545 ในการฉลองพระชนมายุ 71 ปี พระกริ่งใหญ่วัดช้างสร้างจากชนวนและแร่ธาตุเก่าของวัดช้างที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราชแพ ทรงประทานให้ โดยมีอาจารย์นิรันดร์ แดงวิจิตร หรือ พระครูหนู เป็นผู้กำกับการผสมสูตรอันเข้มข้นกว่าปกติ

พระครูธวัชภัทราภรณ์ หรือ พระอาจารย์ต๊ะ” อดีตเจ้าอาวาสวัดช้าง ซึ่งเป็นผู้สืบทอดตำนานการสร้าง “พระกริ่งใหญ่ วัดช้าง” อันลือลั่น เป็นที่รู้จักกันดีในวงการผู้ที่นิยมพระกริ่งในเมืองไทย ทั้งนี้พระกริ่งวัดช้างถือเป็นพระกริ่งที่มีความเป็นมาเกี่ยวพันกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช(แพ) วัดสุทัศน์เทพวราราม ท่านพระครูธวัชภัทราภรณ์ เข้าดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดช้างลำดับ ที่ ๙ หลังจากที่ท่าน เข้ารับตำแหน่งแล้ว ก็ได้ดำริที่จะให้มีการจัดสร้างพระกริ่งใหญ่ของวัดช้าง ขึ้นมาอีกครั้ง

ในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ พุทธศักราช ๒๕๔๔ ณ ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช(แพ) คณะ ๖ วัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็นวันไหว้ครูของท่านอาจารย์นิรันดร์(หนู) ซึ่งในวันนั้นตรงกับวันสถาปนาพระกริ่งวัดช้าง (พ.ศ.๒๔๘๔) ซึ่งเป็นรุ่นแรกของวัดช้าง และยังตรงกับวันประสูติของสมเด็จพระสังราช(แพ) อีกด้วย

โดยในวันนั้นพระวิสุทธาธิบดี ได้มีเมตตาอนุญาตให้พระอาจารย์จัดสร้างพระกริ่งวัดช้าง ขึ้นมาอีก ๑ รุ่น รวมทั้งมอบต้นแบบพิมพ์พระกริ่งใหญ่ ให้กับพระอาจารย์ต๊ะ และท่านอาจารย์หนูไปจัดสร้างพระกริ่งใหญ่วัดช้าง

โดยมีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ

๑.เพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบ ๖๐ ปี ที่อาจารย์นิรันดร์(หนู)ได้ทูลขอท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ให้มีการสถาปนาพระกริ่งวัดช้างขึ้น ณ.วัดสุทัศน์เทพวราราม พุทธศักราช ๒๔๘๔

๒. เพื่อมอบเป็นพุทธานุสรณ์ให้แก่พุทธศาสนิกชนที่ร่วมทำบุญ สนับสนุนการสร้างพระพุทธรูปใหญ่และวิหาร วัดช้าง

๓. เพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนา

ในค่ำคืนวันนั้นพระครูวัชภัทราภรณ์ และพระคณาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม ได้ร่วมกันการจารแผ่นพระยันต์ ๑๐๘ เพื่อเตรียมไว้ในการทำพิธีเททองหล่อพระกริ่งใหญ่วัดช้าง และมีพิธีพุทธาภิเษกน้ำทิพย์มนต์ ที่พระวิสุทธาธิบดีได้จัดถวายน้ำสรงรูปเหมือนท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระสังฆราช(แพ) ณ พระอุโบสถวันสุทัศน์เทพวราราม

หลังเสร็จพิธี ได้มีการแจกน้ำทิพย์มนต์ในคืนศิวาราตรีนั้นให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก จากนั้นในวันที่ ๒๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๕ ตรงกับวันเสาร์ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ ปีมะเส็ง มงคลฤกษ์ ๑๘.๕๕ น.

ได้ประกอบพิธีเททองหล่อพระกริ่งใหญ่วัดช้าง โดยทำพิธีเททองหล่อร่วมกับพิธีเททองหล่อพระกริ่งจักรพรรดิและเททองหล่อพระพุทธรูปใหญ่องค์หลวงพ่อดำ (ส่วนพระเกศ) ซึ่งมีพระเดชพระคุณพระวิสุทธาธิบดี เจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวราราม เป็นองค์ประธานในพิธี

เมื่อทำการเททองหล่อพระกริ่งใหญ่วัดช้างเรียบร้อยแล้ว จึงได้ทำการประกอบพิธีพุทธาภิเษก เมื่อวันที่ ๒-๓ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๕ โดยพระวิสุทธาธิบดี เป็นองค์ประธาน มีพระเถรานุเถระผู้ทรงวิทยาคมร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งพระกริ่งใหญ่วัดช้างรุ่นนี้ได้ทำการบรรจุเกศาและผงพุทธคุณของพระเดชพระคุณพระวิสุทธาธิบดีไว้ทุกองค์

มีจำนวนทั้งสิ้น ๒๕๔๕ องค์ แบ่งเป็นแบบก้นถ้วย ๕๖๑ องค์ และก้นเรียบ ๑๙๘๕ องค์ เพียงเท่านั้น





โดยสมาชิก ชื่อ ชมพู มะเหมี่ยว
จากกลุ่ม ชมรมคนรักพระกริ่งสากล