#พระกริ่งหลังปิวัดสุทัศน์ปี๒๕๐๖นิยม พระกริ่งองค์นี้สภาพ

#พระกริ่งหลังปิวัดสุทัศน์ปี๒๕๐๖นิยม พระกริ่งองค์นี้สภาพเดิมๆพิมพ์ลึกเห็นรายระเอียดในองค์พระชัดเจน #ใต้ก้นองค์พระมีรอยจารของหลวงปู่โต๊ะวัดประดู่ฉิมพลี ซึ่งวงการนิยมเล่นหาแพงกว่ารอยจารของท่านอาจารย์ท่านอื่นๆสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เสงี่ยม จนฺทสิริ) ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๖ เนื่องจากวัดสุทัศน์เทพวราราม ในขณะนั้นชำรุดทรุดโทรมลงมาก ประกอบกับเป็นวัดที่ใหญ่โตมาก หากจะบูรณะก็ต้องใช้เงินไม่น้อย เพื่อจัดหาปัจจัยมาบูรณะวัด จึงได้จัดสร้างพระกริ่งตามแบบองค์พระอุปัชฌาย์ คือ สมเด็จพระสังฆราช (แพ ติสฺสเทวมหาเถร) โดยตอกโค้ตตัว “ ปิ ” ไว้ตรงฐานด้านหลัง แต่บางองค์จะตอกตรงก้นฐานที่เว้าเป็นแอ่งกระทะ เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างพระกริ่งจาตุรงค์มุนีของท่านเจ้าคุณศรี (สนธิ์ ยติธโร)เมื่อประกอบพิธีเททองพระกริ่งเสร็จเป็นองค์พระแล้ว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เสงี่ยม) ได้จัดส่งพระกริ่งทั้งหมดนี้ไปยังพระคณาจารย์ต่างๆ เช่น หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ, หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ให้ทำการปลุกเสก ซึ่งแต่ละท่านก็ได้จารที่ก้นขององค์พระกริ่งทุกองค์ รวมทั้งหลวงปู่ดู่ วัดสะแก จารตัวยันต์กอหญ้าด้วย รวมเวลาทั้งสิ้น ๓ ปีเต็ม แล้วจึงนำกลับมาทำพิธีพุทธาภิเษกภายในพระอุโบสถของวัดสุทัศน์ฯเมื่อวันที่ ๖-๗-๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๘ เป็นเวลา ๓ วัน ๓ คืน โดยมีพระคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงเข้านั่งปรกปลุกเสกจำนวนกว่า ๔๐ รูป เช่น
๑. หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
๒.หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช
๓.หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม
๔.หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม
๕.หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง
๖. หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี
๗.หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยาฯ
๘.หลวงพ่อถิร์ วัดป่าเลไลยก์
๙.หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะอง
๑๐.หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง
๑๑.หลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม
๑๒.หลวงพ่อสุด วัดกาหลง
๑๓. หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ
๑๔.พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง
๑๕.หลวงพ่อเที่ยง วัดม่วงชุม
๑๖.หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน
๑๗.หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธินิมิต
๑๘.หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์
๑๙.หลวงปู่นาค วัดระฆัง ฯลฯ เป็นต้น เนื้อในองค์พระเป็นสีนาก แล้วกลับดำเป็นมันวาว มีผิวไฟติดอยู่ตามซอกๆ บางองค์ก็จะมียาแดงขัดผิวติดอยู่ตามซอกๆด้วยพระกริ่งหลัง “ปิ” จึงเป็นพระกริ่งที่น่าเช่าหามาบูชามาก เพราะ
เนื้อหามวลสารดีตามตำรับวัดสุทัศน์ฯพระกริ่งรุ่นนี้ได้ชนวนเก่าๆที่เหลือจากหล่อพระกริ่ง พระชัยวัฒน์ทุกรุ่นของสมเด็จสังฆราช (แพ) รวมกับของท่านเจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี(สนธิ์) ซึ่งสมเด็จพุฒาจารย์ (เสงี่ยม) ได้นำมาจากพระตำหนักของสมเด็จสังฆราช (แพ) ด้วยตัวท่านเอง และยังได้รับเพิ่มจากท่านเจ้าคุณแป๊ะ (พระราชวิสุทธาจารย์) เจ้าคณะ๖ ผู้เป็นอดีตคนรับใช้ใกล้ชิดของสมเด็จพระสังฆราช (แพ) อีกเป็นจำนวนมาก นับว่าเป็นพระกริ่งรุ่นสุดท้ายที่มีการใช้ชนวนเก่าๆมาผสมกันเป็นจำนวนมาก
พิธีดีและถูกต้องตามตำรับของวัดสุทัศน์ฯเมื่อพิธีเททองเสร็จสิ้นเป็นองค์พระแล้ว สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เสงี่ยม) ได้จัดส่งพระกริ่งทั้งหมดนี้ไปยังพระคณาจารย์ต่างๆ เช่น หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ, หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงปูดู่ วัดสะแก ให้ทำการปลุกเสก เป็นเวลาทั้งสิ้น ๓ ปีเต็ม ซึ่งแต่ละท่านก็ได้จารที่ก้นขององค์พระกริ่งทุกองค์ แล้วจึงนำกลับมาทำพิธีพุทธาภิเษกภายในพระอุโบสถของวัดสุทัศน์ฯเมื่อวันที่ ๖-๗-๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๘เป็นเวลา ๓ วัน ๓ คืน โดยมีพระคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงเข้านั่งปรกปลุกเสกจำนวนมากกว่า ๔๐ รูป…..สนใจอยากได้ไว้บูชาทักมาค่ะ






โดยสมาชิก ชื่อ Nok Supanid Dokmonta
จากกลุ่ม ชมรมคนรักพระกริ่งสากล