อ่านเพิ่มเติม "พระกริ่งหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง อยุธยา อักษรจม(นิยม) หาย"" />

พระกริ่งหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง อยุธยา อักษรจม(นิยม) หาย

พระกริ่งหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง อยุธยา อักษรจม(นิยม)
หาย

พระกริ่งหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง อยุธยา อักษรจม(นิยม)
หายาก เศียรแหลม จมูกโด่ง เม็ดพระศกกลมคมชัด
กะไหล่เต็ม ถ้าจะให้อธิบายสั้นๆก็คือ “สวย”

___________________________

หลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เทศกาลใหญ่ๆ อย่างเช่น ปีใหม่ ตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ทั้งที่อยู่ในเมืองไทย หรือ มาจากต่างประเทศ นิยมไปกราบไหว้ขอพร บ้างก็ไปไหว้บูชาแก้บนต่างๆนาๆ ถือเป็นพระพุทธศักดิ์สิทธิ์อันดับต้นๆของประเทศไทย ไม่เป็นรองที่ไหน มีตำนานอภินิหารเล่าขานไม่รู้จบมานานเป็นร้อยๆปี เช่นเดียวกับ หลวงพ่อพุทธโสธร ฉะเชิงเทรา หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม ฯลฯ

วัตถุมงคลยุคแรกๆที่สร้างเป็นรูปจำลอง ก็มีเหรียญรุ่นแรก ปี ๒๔๖๐ และ ปี ๒๔๘๕ ที่ปัจจุบันเป็นเหรียญพระพุทธหลักล้าน อันดับต้นๆของเมืองไทย

ผมขอนำเสนอของดีราคาถูก พระกริ่งรูปเหมือนจำลอง หลวงพ่อโต (ซำปอกง) วัดพนัญเชิงฯ พระนครศรีอยุธยา รุ่นแรก ปี๒๕๐๐ เป็นแบบพระกริ่งปั๊ม เนื้อทองเหลือง อุดเม็ดกริ่งใต้ฐาน สร้างปีเดียวกับพระกริ่ง รุ่นแรก หลวงพ่อโสธร แต่หลวงพ่อโสธร ราคาหลายๆหมื่นถึงแสน แถมมีของปลอมเลียนแบบมากมาย ส่วนพระกริ่งหลวงพ่อโต ออกปีเดียวกัน พระเก่าแก่ไม่แพ้กัน แต่หลวงพ่อโต ยังเบาๆ และ พอเก็บได้ แถมของปลอมยังไม่มาก น่าจะเป็นเพราะคนนอกพื้นที่ไม่ค่อยทราบและของไม่ค่อยมีหมุนเวียน แต่ตอนนี้เริ่มมีคนรู้จักประวัติและกว้านเก็บกันบ้างแล้ว อนาคตราคาต้องขยับ ไปไกลกว่านี้แน่นอน มีแบบตัวหนังสือตอกจม และ ปั๊มนูนในพิมพ์

องค์นี้พระกริ่งแบบปั๊ม เนื้อทองเหลือง ตัวหนังสือตอกจม อุดเม็ดกริ่งใต้ฐาน สภาพสวย ผิวเดิมๆ กะไหล่เต็มๆ ธรรมชาติฟ้อง 65 ปี กริ่งดังฟังชัด ไพเราะเสนาะหู ไม่รีบเท่ากับพลาด






โดยสมาชิก ชื่อ กันตภณ บุรพพงษานนท์
จากกลุ่ม ชมรมคนรักษ์พระกริ่ง พระชัยวัฒน์ รูปหล่อแห่งประเทศไทย

Exit mobile version