พระกริ่งสุจิตโต หรือที่เรียกกันว่า พระกริ่งบัวรอบ นี้ จ

พระกริ่งสุจิตโต หรือที่เรียกกันว่า พระกริ่งบัวรอบ นี้ จัดสร้างเนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 6 รอบ (72 พรรษา) เมื่อครั้งยังทรงดำรงสมณศักดิ์ที่ สมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ โดย พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล ผู้ทรงมีพระราชศรัทธาปสาทะในพระจริยาวัตรและปฏิปทาในสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ เป็นยิ่งนัก อีกทั้งในฐานะที่ทรงเป็นพระกรรมวาจาจารย์ในการทรงผนวชของพระองค์ด้วย โดยพิธีเททองหล่อจัดขึ้น ณ มณฑลพิธีหน้าพระอุโบสถวัดบวรฯ มี สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีฯ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ.2487 ทรงถวายนามว่า “พระกริ่งสุจิตโต” ตามพระนามฉายาของสมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ นับเป็นพระกริ่งรุ่นแรกที่จัดสร้างในสมัยที่ทรงครองวัดบวรฯ
ความสำคัญและความทรงคุณค่าอีกประการ คือ ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493 ซึ่งเป็นวันบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือ “วันฉัตรมงคล” นั้น สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ทรงทูลเกล้าฯ ถวาย ´พระกริ่งสุจิตโต´ อันนับเป็นพระกริ่งองค์แรกที่ทรงได้รับการถวาย นับแต่เริ่มครองราชย์เป็นต้นมา
พระกริ่งสุจิตโต จึงนับเป็นพระกริ่งที่มีความสำคัญพิมพ์หนึ่งของวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นที่นิยมและแสวงหาอย่างสูงมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งค่านิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ และหาดูหาเช่ายากยิ่ง พุทธลักษณะของ พระกริ่งสุจิตโต นั้น เป็นการถอดเค้าแบบมาจาก ´พระกริ่งปวเรศ´ แต่ดัดแปลงเล็กน้อย โดยเฉพาะที่ “ฐาน” ซึ่งทำเป็น ‘ฐานบัว’ โดยรอบทั้งหน้าและหลัง ที่ต่างออกไปอย่างเด่นชัด นักนิยมสะสมจึงมักเรียกกันว่า “พระกริ่งบัวรอบ” มาจวบจนปัจจุบัน สามารถแบ่งออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก





โดยสมาชิก ชื่อ สมบัติ ใบพร
จากกลุ่ม ชมรมคนรักพระกริ่งสากล